27 thg 10, 2011

Hướng dẫn nâng cấp laptop (P3)




6. Cpu cũng có thể được thay thế
6.1 Intel

6.1.1 Pentium –M, Core hay Core 2

Bỏ qua dòng Pentium 4, Intel có 3 dòng cho laptop là Pentium M, Core hay Core 2. Pentium M xuất hiện 2003 có banias (130nm) và dothan (90nm). Dòng Core ra đời năm 2005. Và dòng cuối Core 2 có merom (65nm) và Penryn (45nm).

Để thay thế cpu cần lưu ý hai điều : socket và FSB của card mẹ (mainboard). Đây là ảnh một em Core 2 duo thường và SFF (Small-form-factor)

Dòng pentium M sử dụng socket PGA479 nhưng FSB thay đổi, ví dụ i855 (đời đầu) chạy với FSB 400 Mhz, còn dòng i915 (đời hai) chạy 533 Mhz. Thực tế thì bạn có thể thay Pentium M banias bằng Pentium M dothan chạy 400 Mhz nhưng không thể thay bằng một em Dothan chạy 533 Mhz.
Với dòng Core thì có thể thay Core Solo bằng Core Duo và nhiều khi là Core Duo 2. Lưu ý là chỉ có Merom chạy 677 Mhz là tương thích với mainboard Core Duo. Với loại Core 2 duo chạy 800 Mhz (dòng santa rosa) thì có thể dùng Core 2 duo penryn nhưng giới hạn ở bus 800, còn Cpu bus 1066 của dòng montevina thì không tương thích.
Thông tin thêm : nhiều lúc phải update bios để nó nhận cpu mới. Nếu không thấy có update thì phải dùng chuẩn gần giống nhất. Ví dụ bạn có vaio SZ1 dung Core (yonah), có thể chuyển sang cpu Merom bằng cách dùng Bios của SZ3 (máy này dùng chung card mẹ nhưng có cpu core 2).
Bảng tổng kết :


6.1.2 Cách thay thế


Câu hỏi phải đặt ra đầu tiên là cpu laptop của bạn có gắn vào socket không ? Câu hỏi nghe hơi ngu nhưng nhiều loại laptop hàn cpu vào mainboard luôn. Trong trường hợp này thì chỉ có đổi máy thôi. Đặc biệt là mấy em nhỏ gọn dùng cpu ULV và máy apple.
Trong các trường hợp khác thì có thể thay thế. Việc thay thế tương đối phức tạp, đầu tiên là phải tháo các thứ xung quanh để xâm nhập chỗ gắn cpu. Bạn chuẩn bị tinh thần là nhiều lúc phải tháo cả máy ra. Laptop nào nó hỗ trợ mở cpu dễ dàng như trong ảnh thì mọi việc đơn giản hơn nhiều. Tiếp đến là tháo bộ tản nhiệt của cpu, mình làm thử với asus rồi, tương đối dễ chỉ cần mở vài con ốc. Lưu ý là CPU của laptop dùng socket đơn giản (pins) chứ ko phải LGA, và kết nối LIF (low insertion force) chứ ko phải ZIF (zero insertion force). Vậy là chỉ cần nâng cái cần gạt với loại ZIP và tournevis với loại LIF.
Thông tin thêm : đặc biệt lưu ý đến khả năng tản nhiệt của máy. Lúc thay cpu ban phải chú ý công suất của nó là bao nhiêu, có nhiều quá so với loại đang dùng không. Hay nhất là xem các may cùng dòng xem nó hỗ trợ cpu nào nhanh nhất vì nhà sản xuất dùng chung bộ tản nhiệt cho cùng dòng.

6.2 AMD

Giờ tới lượt em AMD. Hiện nay laptop amd dùng K8 cho dù Turion X2 Ultra đã trang bị một số cải tiến của dòng K10 (phenom).

6.2.1 K7


Dòng K7 (athlon XP) thì đơn giản, nó xử dụng socket A. Bạn có thể thay bằng cpu desktop nhưng dòng cpu desktop tỏa nhiệt nhiều hơn rất nhiều nên hoặc là máy bị đơ hai là quạt sẽ quay liên tục.

6.2.2 K8

Socket 754 hay S1 ,
Các cpu dòng K8 ( và Turion X2 Ultra) dùng hai loại socket : 754 và S1. 754 thì giống với cpu dùng trong máy desktop nên có thể thay bằng athlon 64. Còn socket S1 thì tương đương socket AM2 nhưng ở dạng “di động”. Dòng 754 dùng DDR trong khi dòng S1 dùng DDR 2. Lưu ý là cpu mới nhất Turion X2 ultra tương thích với S1. Một điểm lý thú là bộ phận quản lý bộ nhớ nằm trong cpu chứ ko trong chipset nên bất kì cpu socket S1 nào cũng gắn được vào card mẹ. Tất nhiên cũng phải xem xét công suất tiêu thụ, giữa sempron solo core 256 KB cach và Turion X2 ultra 2*1 MB cach là một khoảng cách rất lớn.

7. Card màn hình (VGA)

Bây giờ là một bộ phần mà rất nhiều gamer muốn thay thế . Tiếc là nhiều lúc có thể thay thế nhưng không phải là một giải pháp lý tưởng.

7.1 Gắn trong

7.1.1
 Chuẩn IGP

Này là chuẩn card “ôm bô” theo phong cách voz. Gần như không thể thay thế vì nó gẵn sẵn trong chipset. Cách thay thế duy nhất là đổi máy 

7.1.2 Chuẩn MXM


Khởi đầu bởi Nvidia, chuẩn mxm trở thành cứu cánh cho laptop. Có 4 loại mxm : I, II, III và HE. Một laptop hỗ trợ loại II thì có thể gắn loại I hoặc II nhưng không gắn được loại III và HE. (loại HE nhận hết các loại còn lại còn loại I thì chỉ chịu nhận mỗi nó). Chuẩn MXM cho phép xử dụng card PCI-Express 16 (4 GB/s). Chú ý là loại MXM HE sử dụng thêm 2 pin để nuôi các loại card mới (mạnh thì tốn điện mà). Một số máy còn có tới hai MXM để chạy sli hay crossfire.
Bảng tổng kết :

Đi sâu vào đặc tính của MXM, bạn sẽ thấy mỗi loại có 2 version : 41 mm và 46 mm. Đây là khỏang cách giữa hai lỗ để gắn bộ phận tản nhiệt. Và tất nhiên là loại này không thay cho loại kia được.
Thông tin thêm : một số hãng sản xuất đặt bios của gpu trong bios của laptop thay vì đặt ở MXM. Vậy là nếu thay gpu thì phải thay Bios. Nên bạn chỉ có thể dùng một loại card của hãng đó (nếu có nhiều loại) vì chỉ có nó là tương thích.
Nói qua hãng apple, imac 24inch dùng chuẩn MXM nhưng bios bị block vậy nên chỉ có thể thay thế bằng card gpu của Apple.

7.2 Gắn ngoài
Giả sử laptop bạn dùng card ôm bô, giờ muốn chơi game thì làm thế nào ? Ngoài việc thay máy thì vẫn còn một giải pháp, mua card gắn ngoài. Có 4 chuẩn : PC Card, ExpressCard, XGP và USB.

7.2.1 USB

Loại này thích hợp cho xem phim và làm văn phòng, nhưng ko thể chơi game được. Dù sao nó cũng cho phép gắn một cái màn hình bự vào laptop.


7.2.2 PC Card

Loại này mạnh hơn USB, đây đúng là một card VGA thật, nhưng có điều yếu. Băng thông của PC Card giới hạn ở 133 MB/s giống PCI nên là


7.2.3 Express Card

Loại này có thể chơi được game, tất nhiên là không so với desktop được. Vấn đề là ExpressCard giới hạn ở Pci-Express (250 MB/s) nên làm tốc độ bị ảnh hưởng. Hơn nữa là giá rất chát, với một card yếu như Radeon X1550 phải chi từ 300-400$.

7.2.4 
XGP, AMD

Đây thì chơi game thật này : 8 đường PciExpress gắn ngoài, card mạnh (Ati 3870). Nhưng bạn phải có một laptop dùng hệ thống Puma. Nếu máy bạn hỗ trợ thì đây là một giải pháp tuyệt vời. (đừng nhìn vào giá nhé).
Đây là XG Station d'Asus

Và đây là XGP của AMD

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét